
1. Kế hoạch – giám đốc dự án và người quản lý xây dựng phải có khả năng lập kế hoạch. Điều này không có nghĩa là họ chỉ biết triển khai và tuân thủ bảng tiến độ hay trình tự. Hơn nữa, giám đốc c dự án phải có khả năng lập kế hoạch cho những gì xảy ra trong ngày của dự án, những gì sẽ phải xảy ra ở ngày hôm sau và ngay cả những gì họ làm hôm nay sẽ tác động đến những gì xảy ra ở ngày tiếp theo. Họ cũng nên hiểu những điều cần thiết cho những gì xảy ra trong tuần kế tiếp, tháng kế tiếp. Việc lập kế hoạch nhằm đảm bảo dự án có được nhân lực đạt yêu cầu, vật tư và thiết bị kịp thời. Bản kế hoạch cũng nhằm đảm bảo công việc được định vị và có tổ chức cũng như công việc không hoàn tất do cách làm việc cẩu thả. Sự tuân thủ bảng tiến độ là một sự khởi đầu tốt, tuy nhiên quan trọng nhất là làm thế nào để các công tác được hoàn thành đúng giờ. Có rất nhiều giám đốc dự án không đứng vững trước sự cố dồn dập bởi vì họ không có một kế hoạch cho công việc. Những vấn đề này bao gồm việc quên yêu cầu cấp vật tư, không đủ nguồn lực hoặc các nguồn lực dự phòng bởi vì không đi sâu vào kế hoạch.
2. Thông tin – ngành xây dựng là kinh doanh con người. Các nhà quản lý xây dựng phải thông tin từ sáng đến đêm. Thông tin liên lạc viết và nói đều quan trọng như nhau. Thông tin phải được hiểu rõ và sáng tỏ bởi người nhận. Trong xây dựng chúng ta gặp phải đủ thành phần khác nhau về nền tảng giáo dục, kinh tế và văn hoá và thông tin phải đáp ứng được cho từng trường hợp cụ thể cũng như từng người cụ thể. Thông tin nên giữ lịch sự và tránh đụng chạm vấn đề riêng tư. Thông tin kém dẫn dắt đến sai sót, bất đồng và làm giảm nội dung thông điệp. Thông tin bao gồm cung cấp các chỉ trích mang tính xây dựng và bảo cho ai đó biết khi công việc của họ không đạt yêu cầu. Nó cũng bao gồm sự khích lệ khi họ làm tốt công việc và nói lời cám ơn.
3. Giao nhiệm vụ – Dự án xây dựng không thể thành công bởi 1 con người. Là điều không thể khi nhà quản lý xây dựng thực hiện dự án bằng chính khả năng của họ. Sự giao nhiệm vụ là vấn đề cốt yếu của dự án. Việc giao nhiệm vụ không đơn giản chỉ là nói cho người nào đó việc phải làm, mà thay vào đó là chắc chắn rằng người đó có kiến thức về việc phải làm (hoặc có thể có được kiến thức) và có khả năng đảm đương công việc, đảm bảo rằng họ hiểu những điều cần thiết và cuối cùng theo dõi để chắc chắn rằng nhiệm vụ được hoàn thành tốt đẹp. Hầu như tất cả các quản lý xây dựng giao nhiệm vụ cho những người mà không có những thẩm quyền cần thiết hay không có những kiến thức cần thiết để đảm đương công việc. Sự giao nhiệm vụ tệ là yêu cầu 1 người ít kinh nghiệm trận mạc đàm phán 1 hạng mục quan trọng với khách hàng hay giao nhiệm vụ cho 1 nhà quản lý dày dạn kinh nghiệm đảm đương 1 nhiệm vụ tầm thường mà có thể hoàn thành bởi những người khác. Yêu cầu người khác pha trà cho bạn không phải là giao nhiệm vụ, đặc biệt nếu đó không phải là trách nhiệm của họ để pha trà cho bạn. Tương tự, khi nhiệm vụ được giao cho 1 người nào đó và sau đó không có bất kỳ 1 theo dõi để chắc chắn rằng nhiệm vụ được hoàn thành, đó cũng không phải là sự giao nhiệm vụ hiệu quả. Tất nhiên quản lý từng li từng tí 1 người nào đó để chắc chắn rằng nhiệm vụ được giao cho họ thực hiện chính xác như những gì bạn muốn cũng là 1 sự giao nhiệm vụ không đạt yêu cầu.
4. Đàm phán – Các nhà quản lý xây dựng phải có khả năng đàm phán và làm người khác tin theo. Nó bao gồm khách hàng, nhà cung cấp, nhà thầu phụ và đội ngũ của họ. Công việc hàng ngày là thuyết phục người khác rằng phương án của bạn là đúng và cách thực hiện là tốt nhất. Nó có thể là sự đàm phán với một khách hàng cho dự án mới, đàm phán yêu cầu phát sinh hay đàm phán để được giá tốt nhất từ nhà cung cấp, thầu phụ.
(còn tiếp)
Nhật Uy trích dịch từ Paul Netscher